แนะนำ 6 วิธีฝึกสุขภาพจิต ลดความเสี่ยงฆ่าตัวตาย เพราะโรคจิตไม่ใช่เรื่องตลก!!

แนะนำ 6 วิธีฝึกสุขภาพจิต ลดความเสี่ยงฆ่าตัวตาย เพราะโรคจิตไม่ใช่เรื่องตลก!!

Publish 2016-02-24 09:22:19

ในปัจจุบัน การดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรานั้นเป็นไปอย่างเร่งรีบและมีการแข่งขันสูง ไม่ว่าจะเป็นในวัยหนุ่มสาวทำงาน เด็กนักเรียนนักศึกษา หรือแม้กระทั้งผู้สูงอายุ เนื่องมาจากภาวะทางเศรษฐกิจ ปัญหาครอบครัว รวมถึงปัญหาการอกหักรักคุดตุ๊ดเมิน เป็นต้น จนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความเครียดสะสมและมีอาการซึมเศร้าอยู่ตลอดเวลา จนถึงขั้นอาจทำให้บางท่านเกิดความท้อแท้ เหนื่อยใจ และเกิดความคิดอารมณ์ชั่ววูบ ในการตัดสินใจและลงมือทำในสิ่งที่ผิดพลาด ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงแก่ตนเองและผู้อื่นที่อยู่รอบข้าง

 

ข้าพเจ้าจึงขอหยิบยกข้อแนะนำใน 6 วิธีการ เพื่อลดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย ของกรมสุขภาพจิต มานำเสนอ โดยมีดังนี้

 

1. ฝึกให้กำลังใจ เห็นคุณค่าในตนเองและชื่นชมตนเองให้เป็น

 

2. รู้จักปล่อยวางและผ่อนคลายให้เป็น

 

3. มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เช่น ธรรมะ คนรักหรือผู้ใหญ่ที่เคารพ

 

4. ฝึกทักษะในการแก้ไขปัญหาชีวิต เช่นการคิดบวก

 

5. หากไม่สบายใจ ท้อแท้ให้หากิจกรรมทำ เช่นการออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลาย ความตึงเครียด

 

6. ทุกปัญหามีทางแก้ไข พูดระบายกับคนใกล้ชิดเพื่อช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา

 

ทั้งนี้  ถ้าหาก ท่านหรือคนใกล้ชิดต้องประสบปัญหาเหล่านี้ และคิดไม่ออกอยากจะพูดคุยและหาคำปรึกษา ก็สามารถโทรได้ที่ เบอร์ 1323 สายด่วนสุขภาพจิต เพราะชีวิตมีคุณค่า ทุกปัญหามีทางออกเสมอ 






ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

นายศุภรากร นิ่มนวน
HASTAG :