6อาหารบำรุงสายตา สำหรับคนที่ใช้ชีวิตติดจอ ทั้งมือถือ คอมพิวเตอร์?!! เพื่อสุขภาพดวงตาของตัวคุณเอง(รายละเอียด)

6อาหารบำรุงสายตา สำหรับคนที่ใช้ชีวิตติดจอ ทั้ง"มือถือ" "คอมพิวเตอร์"?!! เพื่อสุขภาพดวงตาของตัวคุณเอง(รายละเอียด)

Publish 2018-08-26 22:28:40


คนส่วนมากมักนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่พอยังจ้องจอโทรศัพท์มือถือกันทั้งวี่ทั้งวัน ล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลเสียให้กับสายตาในหลายๆ ด้าน อาจทำให้สายตาเสื่อมก่อนวัยอันควร วันนี้เรามีเคล็ดลับเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับอาหารที่จะช่วยบำรุงสายตาของคุณ ไม่ให้เสื่อมเร็ว ตามไปดูกันเลยว่ามีของโปรดของคุณบ้างหรือเปล่า แต่ถึงไม่มีอย่างไรก็ต้องพยายามหามารับประทาน เพื่อสุขภาพสายตาของคุณ


 



1. พริกหยวก
ในพริกหยวกนั้นมีปริมาณวิตามินเอและวิตามินซีอยู่สูง ซึ่งวิตามินเอนั้น ถือเป็นวิตามินที่มีสรรพคุณ ในการดูแลและปกป้องสายตาจากการถูกทำลาย และวิตามินซีก็ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคต้อกระจกกับดวงตา นอกจากนั้นยังมีลูทีน วิตามินบี 6 และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาได้เป็นอย่างดี

 

2. แครอท
แครอท ถือว่าเป็นสารอาหารบำรุงสายตาอีกชนิดหนึ่งที่ดีมาก ๆ เพราะสารอาหารแต่ละตัวที่โดดเด่นในการบำรุงสายตาที่อยู่ในแครอท เช่น วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และลูทีน ซึ่งจะช่วยทำให้กระจกตาใส ปกป้องเซลล์ต่าง ๆ ในดวงตา และช่วยป้องกันโรคตาบอดในตอนกลางคืน แถมสารอาหารที่อยู่ในแครอท ก็ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงได้ด้วย

 


3. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ผลไม้กลุ่มตระกูลเบอร์รีนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะบลูเบอร์รี และโกจิเบอร์รี ที่ช่วยป้องกันสายตาเสื่อม เนื่องจากผลไม้ตระกูลเบอร์รีเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มันจึงช่วยปกป้องดวงตาจากการถูกทำลาย และยังเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยด้วย

 


4.ไข่ไก่
สารอาหารที่อยู่ในไข่นั้น ก็มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาได้เหมือนกัน เพราะไข่นั้นอุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งลดความเสี่ยงจากโรคตา เมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น และการเลือกซื้อไข่ที่ดีควรเลือกแบบที่มีโอเมก้า 3 เพราะไข่เหล่านี้ มีสารอาหารมากกว่าปกติ

 



5.มันเทศ
วิตามินเอที่มีอยู่ในมันเทศ มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ป้องกันต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม และสามารถป้องกันโรคตาแห้งได้ ป้องกันการติดเชื้อที่ดวงตา ซึ่งจะนำไปสู่อาการตาอักเสบ และที่สำคัญมันเทศยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งดีต่อการลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก ทานแล้วได้ประโยชน์ 2 ต่อ คือ ช่วยบำรุงสายตา และทำให้หุ่นสวยในคราวเดียว


6. เเซลมอน
ปลาแซลมอน ถือว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดอีกตัวหนึ่งตัวที่มีการกล่าวถึงอย่างมาก ในด้านของการบำรุงสุขภาพ ช่วยบำรุงหัวใจ ปลาแซลมอนด์ยังมีส่วนช่วยบำรุงสายตา ป้องกันตาแห้ง สำหรับคนที่ชอบจ้องหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะในปลาแซลมอนด์มีกรด DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีอยู่ในจอประสาทตา

 

 

การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอมือถือเป็นเวลานาน ย่อมมีผลเสียต่อสุขภาพของดวงตาอย่างแน่นอน ดังนั้นหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้ เราสามารถทานอาหารเหล่านี้ ที่ได้แนะนำไว้ เพื่อปกป้องสายตาจากการถูกทำลาย

 

 

ขอบคุณ

ruk-health.com

 

 

 

 

 


ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

ดลวรรธน์ โพธิชาธาร