เคลื่อนไหวล่าสุด "กลุ่มนักบิน" ติดแฮชแท็กให้กำลังใจ 4 กัปตัน ลุ้นผลสอบดราม่าเที่ยวบินดีเลย์

Publish 2018-10-24 12:03:00



จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์เครื่องบินดีเลย์ ในเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทางซูริค-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา เนื่องจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้นนั้น ทั้งนี้เป็นเพราะนักบินที่จะโดยสาร ยืนยันจะนั่งเฟิร์สคลาส ทั้งที่เที่ยวบินนั้น ในชั้นเฟิร์ศคลาสที่นั่งเต็ม ส่งผลให้ผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอเครื่องบินขึ้นเกือบ 2 ชั่วโมงครึ่ง  จนสุดท้ายมีผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่งยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้นักบินคนดังกล่าวได้นั่งแทนนั้น 



ต่อมาทางด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาเปิดเผย ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และขอโทษเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า ตนในฐานะผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วและไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง และกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร จึงได้สั่งการให้เรียกผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มาสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามระเบียบของบริษัท อย่างเคร่งครัด รวมทั้งจะกำหนดมาตรการป้องกันเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

 


ก่อนที่จะมีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า Yuwaree Pankla เล่าเรื่องราวในวันเกิดเหตุ หลังเครื่องการบินไทยดีเลย์ 2 ชั่วโมงครึ่ง ในสนามบินซูริค วันก่อนเดินทางกลับบ้านเที่ยวบิน TG971 มีกําหนดการบินออกจาก นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 13.30 CEST แต่ได้รับการประกาศ จากภาคพื้นดินว่ามีการล่าช้ากว่า กําหนดและไม่มีกําหนดการบินที่ชัดเจน จนกระทั่งเวลา 15.00 CEST มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินประกาศเชิญเราและสามีมาคุย จึงได้ทราบถึงปัญหา ของความล่าช้าของเที่ยวบินนี้ เนื่องจากเที่ยวบินนี้ได้รับแจ้งว่ามีคณะนักบินที่ต้องการจะโดยสาร เครื่องบินเที่ยวบินนี้กลับประเทศไทยด้วย จํานวน 4 คน และนักบินต้องการที่นั่งในตําแหน่งที่เราและสามีได้ทําการจองมานานแล้วคือ 1K,2K จึงเป็นสาเหตุที่ทําให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินมาขอร้องให้เราเปลี่ยนที่นั่งไปนั่งที่อื่น เพราะไปขอผู้โดยสารท่านอื่นแล้วไม่มีใครยอมให้ และได้รับแจ้งว่าถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยนที่ให้นักบินที่จะโดยสาร(Deadhead pilot)ไปด้วย นักบินประจําเครื่องก็จะไม่ยอมบิน เราจึงจําเป็นต้องตัดสินใจในขณะนั้นโดยยอมที่จะทําการเปลี่ยนที่นั่งที่จองไว้ตั้งแต่เริ่มต้นที่ซื้อตั๋ว 

 


ต่อมาตรวจสอบพบว่าเป็นผู้เสียสละที่นั่งให้กับนักบิน และได้เล่าเรื่องราว ในฐานะผู้ได้เสียสละและได้รับความเดือดร้อน มีข้อมูลเชื่อมโยงว่า มีดีกรีเป็นถึงรองศาสตราจารย์ยุวรีย์ พันธ์กล้า อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนสามีซึ่งได้รับความเดือดร้อนด้วยนั้น คือ นายศักดิ์ดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม 

 

 

 



ขณะที่ทางด้านนายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) ได้แถลงข่าวกรณีที่ผู้โดยสารเที่ยวบินทีจี 971 นครซูริค-กรุงเทพมหานคร ร้องเรียนว่าต้องสละที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส ให้กับนักบินที่ร่วมโดยสารเนื่องจากที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสเต็ม ทำให้เที่ยวบินล่าช้าไป 2 ชั่วโมงครึ่ง

 
ว่าขอให้รอผลการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนว่า ตกลงเกิดอะไรขึ้น  ส่วนเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ไม่ลงตัวนั้น นักบินไม่ผิด ได้สิทธิตามระเบียบที่บริษัทมอบให้ แต่โดยเส้นของตัวเอง ณ ขณะนั้นเป็นพนักงาน Passive ทั่วไป ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยตรง และมีผู้โดยสารจองตั่วไว้แล้ว ถ้าเป็นตนก็ต้องเสียสละให้ผู้โดยสารก่อน เพราะเงินเดือนมาจากค่าตั๋วโดยสาร ไม่ใช่มีใครเมตตาให้เรา ซึ่งเท่าที่สอบถามกัปตันมีสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งเห็นด้วยที่ต้องสละที่นั่ง ยกเว้นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่บิน อีกกลุ่มไม่เห็นด้วยเพราะทำตามกฎ

 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : แตะตรงไหนก็ช้ำ! สหภาพบินไทยจวกจิตสำนึก "นักบิน" จุดฉาวเครื่องดีเลย์ 2 ชม.ครึ่ง กลายเป็นผู้โดยสารเดือดร้อน

 

 

ซึ่งต่อมานายศักดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นบุคคลที่เสียสละที่นั่งบนเครื่องบินให้กับนักบิน ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า Sukda Punkla ว่าตนเองไม่เสียใจที่ได้ยกที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสให้กับนักบิน ส่วนตนเองนั้นไปนั่งที่นั่งบิสซิเนสคลาสแทน ถ้าตนไม่ยอมย้ายในวันนั้น เครื่องคงไม่ได้ขึ้น และกล้าที่จะยืนยันว่าตนเองนั้น ไม่เคยใช้สิทธิ์ราชการเกษียณมาอัปเกรดใดๆ 

 

 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ขอผมพูดบ้าง อดีตรองปลัดฯ เปิดใจเที่ยวบินดีเลย์ โดนดราม่าโจมตี ทั้งที่ไม่เคยใช้สิทธิ์ราชการขออัปเกรดใดๆ

 

 

 

ล่าสุดดูเหมือนว่าดราม่าดังกล่าวจะยังไม่คลี่คลายลงซะทีเดียว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ในโลกออนไลน์ได้มีการผุดแฮชแท็กใหม่ ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า #TeamTG หรือ #TGPilot เป็นการให้กำลังใจนักบินของการบินไทย 

 

 

 

 

โดยบางคนระบุข้อความว่า "ต่อให้ใครไม่รัก ต่อให้ใครไม่สน แต่อยากจะขอให้เธออดทน ไม่ต้องไปหวั่นไหว ต่อให้ดาวหมดฟ้า ต่อให้คนทั้งโลกไม่เข้าใจ แต่รู้ไว้อย่างได้ไหม ว่าฉันนั้นรักเธอ #TEAMTG"

 

 

 

 

 

 

 

 


#TeamTG สี่ขีดแฟ่งความภาคภูมิใจ

 

 

 

 

 

 

 


ทั้งนี้สำหรับผลการสอบสวน นักบินและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในกรณี TG971 จำนวน 4 คน จะครบกำหนดในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ ทำให้ชาวโซเชียลหลายคนที่ลุ้นไปกับกรณีนี้ ต่างให้ความสนใจ และเข้าใจทั้งสองฝ่าย ในมุมผู้โดยสารและนักบิน ซึ่งต้องรอว่าผลการสอบสวนจะออกมาว่าอย่างไรบ้าง 

 

 

 



เรียบเรียงโดย

ฌาวิตรา พัฒนาอารยสกุล