เปิดมติครม.ปี47โยงคดีสินบนโรลส์รอยซ์ พบ“สุริยะ”ชงเปลี่ยนซื้อโบอิ้ง777 “วิษณุ”รับเป็นรองนายกฯสมัยนั้นขอสำนึกรับผิดชอบช่วยรวบรวมข้อมูล???

Publish 2017-01-23 17:17:42

       นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีบริษัท โรลส์รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (ป.ป.ช. อังกฤษ)ว่า ได้จ่ายสินบนในหลายประเทศที่ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์ รวมถึงประเทศไทยในช่วงปี 2534-2548 ว่า เมื่อปี 2547 ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี แต่จำไม่ได้ว่าคณะรัฐมนตรีขณะนั้นอนุมัติอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไปบ้าง แต่หลังจากนี้ด้วยความสำนึกรับผิดชอบของตนจะได้รวบรวมและหาข้อมูล โดยทราบว่าบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ตั้งกรรมการสอบขึ้นมา 2 ชุด เช่นเดียวกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะประสานข้อมูลกับทางป.ป.ช.อังกฤษ ทั้งนี้ การบินไทย มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่อาจจะยังไม่เพียงพอ จึงต้องรวบรวมหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง เนื่องจากกินระยะเวลาหลายปี จึงต้องให้เวลาทำงาน อย่าเพิ่งไปตำหนิ และการรวบรวมข้อมูลส่วนนี้ ยังไม่ใช่ขั้นตอนเพื่อเอาผิด



       ขณะที่สำนักข่าวอิศรา ได้เปิดเผยข้อมูลบางส่วนด้วยว่า มติครม.วันที่ 23 พ.ย.2547  มีวาระการพิจารณาโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจปี 2548/49 -2552/53 ของบริษัทการบินไทย ของกระทรวงคมนาคม ลงนามโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ลงนามในเอกสารเสนอเรื่องต่อที่ประชุม ครม. มีการขออนุมัติดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2548/49 -2552/53  จำนวน 14 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินพิสัยไกลขนาดใหญ่มาก แบบ A380 จำนวน 6 ลำ เครื่องบินพิสัยไกลพิเศษ แบบ A340-500 จำนวน 1 ลำ เครื่องบินพิสัยไกลขนาดกลาง แบบ A340-600 จำนวน 1 ลำ และเครื่องบินพิสัยไกลขนาดกลาง แบบ B777-200 ER จำนวน 6 ลำ ในวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 96,355 ล้านบาท โดยจะลงทุนในปี 2547/2548 จำนวน 7,818 ล้านบาท


       อย่างไรก็ตาม การนำเสนอครม.ขออนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจปี 2548/49 -2552/53 จำนวน 14 ลำ ดังกล่าว มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดจากมติ ครม. เดิม เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2546 ที่ให้ การบินไทย ดำเนินโครงการจัดซื้อเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2545/2546-2549/2550 เพื่อจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติม 15 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบินใช้แล้ว แบบ B747-400 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ 7 ลำ เครื่องบิน แบบ A340-500 จำนวน 3 ลำ และเครื่องบินA340-600 จำนวน 5 ลำ แต่การบินไทยไม่สามารถรับมอบเครื่องบินใช้แล้วแบบ B747-400 จำนวน 7 ลำ ทำให้ไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตในปี 2546/2547 -2547/2548 จึงได้เลื่อนการรับมอบเครื่องบิน แบบ A340-500/600  และปรับปรุงแผนวิสาหกิจฉบับเดิม (ปี 2545/46-2549/50)เป็นแผนวิสาหกิจฉบับใหม่ ปี 2548/49 -2552/53  ตามที่นำเสนอครม. เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2547

       อย่างไรก็ตาม ในรายงานการสอบสวนของสำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO) ไม่ได้มีการระบุชื่อของนายสุริยะ ว่าเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของสินบนหรือไม่ ดังนั้นนายสุริยะ จึงยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ 

 

 

 

เรียบเรียงโดย : ศิริพงศ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ : สำนักข่าวอิศราhttp://www.isranews.org/



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

ศิริพงษ์ หนูแก้ว
HASTAG :